Quy trình kiểm tra một du thuyền cũ

Ngày 12 tháng 10 năm 2017

Khi bạn có nhu cầu mua tàu cũ và bạn không có nhiều kinh nghiệm về kiểm tra tàu nên bạn thật sự quan ngại về chất lượng của chiếc tàu có giống như chủ sỡ hữu rao bán. Bạn muốn an tâm với số tiền mình bỏ ra sẽ chắc chắn đúng với gía trị của chiếc tàu?

Và đó là khi bạn cần đến một chuyên gia kiểm định du thuyền.

Tại VIMARINE – chúng tôi khi tư vấn du thuyền cho khách luôn khuyến khích khách bỏ thêm một khoản tiền nhỏ để thuê một đơn vị độc lập kiểm định chất lượng cho chiếc du thuyền mà khách hàng đang muốn sỡ hữu.Đơn vị độc lập này đảm bảo tính khách quan khi kiểm định chất lượng du thuyền và sẽ gửi cho khách hàng bản đánh giá toàn bộ tình trạng kèm kết luận có nên mua hay không.Tuỳ theo kích thước của du thuyền sẽ quyết định thời gian kiểm định, thông thường sẽ kéo dài 1-2 ngày, và quy trình kiểm định sẽ gồm các bước sau:

  • Kiểm định động cơ, lấy mẫu dầu và chạy test trên phần mềm về thông số động cơ
  • Kiểm định phần ngoại thất về chống thấm, lớp sơn bên ngoài
  • Thử nghiệm trên biển, kiểm tra toàn bộ các tính năng vận hành, công suất cực đại của máy và tốc độ tối đa của du thuyền
  • Kiểm định phần nội thất, toàn bộ các cabin và các hệ thống điều khiển và các hệ thống hỗ trợ
  • Nâng thuyền lên khỏi mặt nước, kiểm tra phần đáy thuyền.

Trong chuyến công tác lần trước của chúng tôi tại Ý, chúng tôi đã có dịp cùng với một chuyên gia ngành du thuyền kiểm định một tàu 64 feet cho khách hàng Việt Nam, và hãy cùng theo dõi những bước kiểm định thực tế trên một chiếc tàu cỡ 20m sẽ như thế nào nhé.

BƯỚC 1: KIỂM ĐỊNH ĐỘNG CƠ

Bước này sẽ do đại diện của hãng động cơ đảm nhiệm, họ sẽ đến chiếc du thuyền, tiến hành lấy mẫu dầu trong động cơ để thí nghiệm, sau đó chạy phần mềm để kiểm tra hiệu suất. Trong hình là đại diện của hãng CAT đang tiến hành kiểm tra động cơ trên chiếc Azimut 64 (được trang bị 2 động cơ CAT). Quá trình này kéo dài khoảng 4 tiếng đồng hồ bao gồm 1 tiếng chạy tàu thử nghiệm trên biển. Mẫu dầu động cơ sẽ được đem về hãng để thí nghiệm và cho ra kết quả về chất lượng động cơ. Sau đó, dựa trên báo cáo này mà chủ tàu sẽ tiến hành xúc rửa động cơ hoặc không.

Ảnh : Kỹ thuật viên hãng động cơ CAT và chuyên gia đang kiểm tra phần động cơ

BƯỚC 2: KIỂM ĐỊNH NGOẠI THẤT

Chuyên gia sẽ đi một vòng quanh tàu, kiểm tra các mối tiếp xúc giữa thân tàu và cấu trúc thượng tầng, các mối nối kính, phần phủ gelcoat và phần sơn chống thấm. Tàu kích thước 20m thì chuyên gia sẽ mất khoảng 1 tiếng đồng hồ cho việc khảo sát và chụp ảnh ngoại thất. Với chuyên gia hơn 15 năm kinh nghiệm trong việc thẩm định tàu thì họ sẽ rất nhanh để tiến tới các vị trí thường xảy ra hư hỏng cũng như sẽ phát hiện rất nhanh các lỗi (nếu có) trên thân tàu.

Ảnh: chuyên gia đang kiểm tra phần ngoại thất tàu

BƯỚC 3: THỬ NGHIỆM TRÊN BIỂN

Sau khi kiểm tra phần ngoại thất, tàu sẽ được vận hành thử trên biển. Trong suốt quá trình này, chuyên gia sẽ liên tục đẩy công suất động cơ để kỹ thuật viên ghi nhận các số liệu, tiếng ồn, độ rung và độ tiêu hao nhiên liệu. Các thông số trên cả 2 trạm lái sẽ được ghi nhận, tương tự là các nút chức năng và các hệ thống vận hành.Thông thường chỉ cần 30 – 45 phút vận hành thử trên biển với tàu cỡ 15 – 25m là đã có thể đánh giá được khả năng vận hành động cơ cùng các thông số vận hành của chiếc tàu.

Ảnh : Chuyên gia thử hệ thống lái trên flybridge trong quá trình đi thử tàu

BƯỚC 4: KIỂM ĐỊNH NỘI THẤT

Sau khi hoàn thành bước kiểm định trên biển, chuyên gia sẽ tiến hành kiểm tra phần nội thất. Các hạng mục kiểm tra nội thất sẽ phức tạp và mất nhiều thời gian nhất, bao gồm cả kiểm tra các hệ thống hỗ trợ như máy bơm, hệ thống thoát nước thải, đường điện…Công việc của phần kiểm tra này đòi hỏi sự tỉ mỉ và chuyên nghiệp. Như chiếc Azimut 64 vừa qua, chuyên gia đã phải mất đến 3 tiếng riêng cho phần kiểm định nội thất của chiếc tàu. Từng cm trên tàu sẽ được kiểm tra kĩ, ngay cả đến những khớp nối của tủ quần áo, trần hay thậm chí phần thảm trải cũng được kiểm tra để tránh sót bất cứ một điểm nào trên tàu

Ảnh : chuyên gia đang kiểm định các hệ thống hỗ trợ nằm dưới sàn tàu

BƯỚC 5: NHẤC TÀU KIỂM TRA PHẦN ĐÁY

Phần cuối cùng của việc kiểm tra tàu là nhấc lên để kiểm tra phần đáy và hệ thống truyền động. Đây là một phần quan trọng của việc kiểm tra và nó ảnh hưởng đến đánh giá cuối cùng về tình trạng tàu.Chuyên gia sẽ đi toàn bộ phần bề mặt dưới, kiểm tra kĩ phần đáy tàu, chân vịt cùng các khớp nối để đánh giá tình trạng ăn mòn cũng như đưa ra khuyến nghị thay mới hoặc để nguyên. Phần kiểm tra đáy tàu cung kết thúc toàn bộ quá trình khảo sát của một chiếc du thuyền

Ảnh : Chuyên gia đang kiểm tra phần đáy tàu

Trên đây là toàn bộ quá trình kiểm tra của chuyên gia cho một chiếc du thuyền cũ, Đây cũng là tiêu chí của VIMARINE khi thực hiện môi giới các du thuyền cũ từ châu Âu, với mong muốn khách hàng luôn có được sự yên tâm và hài lòng nhất khi đã đặt niềm tin vào chúng tôi. Cũng chính điều này làm cho chúng tôi khác biệt trên thị trường môi giới du thuyền vì chúng tôi có đội ngũ chuyên gia và mạng lưới hỗ trợ khắp châu Âu – cái nôi của du thuyền. Mỗi sản phẩm của chúng tôi đều được cam kết sẽ được giao dịch với giá đúng với chất lượng.

 

Đăng ký nhận tin tức